# Like Là Gì? Và Nó Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào?

Like Là Gì? Nó Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Nội Dung Trong Facebook?

Like Facebook là một tính năng cho phép người dùng thể hiện sự quan tâm đối với bài viết, hình ảnh, trạng thái hoặc một Fanpage cụ thể, mà không phải đưa ra nhận xét bằng văn bản.

Ra mắt từ tháng 2/ 2009, Facebook ước tính trung bình mỗi ngày có khoảng 1 tỷ nội dung được “like” trên nền tảng (Trên thực tế, con số này cao hơn rất nhiều).

– Nhưng ý nghĩa thực sự like là gì?

– Việc bạn like một nội dung nào đó trên Facebook có ý nghĩa nào không? 

– Tại sao thương hiệu phải giành giật nhau từng “like”?

Để giải đáp những thắc mắc đó, hãy cùng Vinalike đọc bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc trên nhé!

1. Like Post Facebook là gì? Hệ thống Emoji mới Facebook

1.1 Like Post Facebook là gì?

Khi ai đó bấm like một nội dung (bài Post, hình ảnh, video) trên Facebook, có thể là vì:

+ Họ thấy nội dung đó hài hước

+ Họ đồng tình với nội dung đó

+ Họ đánh giá cao nội dung theo một cách nào đó

+ Họ là Fan hâm mộ một thương hiệu (hoặc một page) nào đó

Hoặc chỉ đơn giản là vì…Họ thích nó.

Nhưng trong nhiều trường hợp, nút Like trong Facebook không thực sự diễn đạt được những gì bạn muốn bày tỏ.

Ví dụ: Có gần 300 lượt like một bài báo về vụ tai nạn tài xế Grab. 300 người này có thực sự “thích” vụ tai nạn? Không! Chắc chắn không!

Chính vì vậy, Facebook đã đưa ra nhiều tùy chọn hơn để khắc phục tình trạng này.

.2 Nút Like và hệ thống biểu tượng cảm xúc mới Facebook

Để khắc phục những hiểu lầm khi bấm Like, mới đây Facebook đã ra mắt hệ thống biểu tượng cảm xúc mới.

Like Là Gì? Và Nó Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào? Như hình trên, bạn có thể sử dụng:

+ Like: Để thể hiện sự quan tâm, đánh giá cao nội dung (Như ý nghĩa vốn có)

+ Love: Về mặt nào đó, có thể xem nó là một dạng “thích” tích cực hơn Like

+ Haha: Cảm thấy buồn cười với nội dung

+ Wow: Cảm thấy ngạc nhiên, kinh ngạc

+ Sad: Thể hiện sự đồng cảm, chia buồn (Như trường hợp vụ tai nạn trên)

+ Angry: Thể hiện sự giận dữ (Với những nội dung spam)

Nếu bấm vào một trong những Emoji trên, đồng nghĩa bạn đã TƯƠNG TÁC với nội dung.

Như vậy, bạn đã hoàn toàn hiểu rõ like là gì. Nhưng cần khẳng định rằng những Emoji trên chỉ áp dụng được cho bài viết, hình ảnh, video bất kì trên Facebook, hay thường được gọi là Like Post.

Riêng đối với like Page thì ý nghĩa hoàn toàn khác. Tôi sẽ giải thích chi tiết ở phần tiếp theo.

2. Like Page Facebook là gì?

– Like Page đối với người dùng

Nếu bạn vô tình lướt qua một trang Fanpage (trang bán hàng) nào đó trên Facebook và thấy nút như hình dưới, đây chính xác là những gì chúng ta đang nói đến.

Like Là Gì? Và Nó Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào?

Nếu bấm vào nút “Thích”, nó sẽ chuyển trạng thái “Đã Thích”, hay nói cụ thể hơn, bạn đã thể hiện sự quan tâm tích cực đối với trang Fanpage này.

Facebook sẽ tiếp tục hiển thị nội dung trên Newfeed (tường nhà) bạn mỗi khi Fanpage cập nhật một nội dung mới.

– Like Page đối với doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp, Like Page thể hiện số lượng khán giả quan tâm đến thương hiệu, hay khách hàng tiềm năng.

Nó cũng quyết định mỗi nội dung mới bạn đăng sẽ tiếp cận được bao nhiêu khách hàng tiềm năng.

Đừng quên rằng bài post mới bạn chỉ được hiển thị đến những người đã bấm like page (Trừ trường hợp bạn chạy quảng cáo Facebook).

Ngoài ra, lượt like page cũng phần nào đại diện cho mức độ UY TÍN.

Càng có nhiều lượt like Page, thương hiệu càng được đánh giá cao. Nó là yếu tố cực kì quan trọng, đặc biệt là ở giai đoạn chốt đơn hàng.

– Vậy khán giả dựa vào đâu để Thích Trang?Like Là Gì? Và Nó Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào?

3. Nút Like trong Facebook tác động thế nào đến nội dung Newfeed?

Như đã đề cập ở phần trên, nút like là công cụ để người dùng thể hiện sự quan tâm đối với nội dung.

Nhưng mọi thứ không chỉ đơn giản như vậy!

Nút Like sẽ quyết định những gì bạn nhìn thấy trên Newfeed  ở những lần truy cập sau.

Bằng cách nào?

Khi bạn bấm like một nội dung hoặc một Fanpage bất kì, Facebook hiểu rằng “đây là những gì bạn thích”, nó phù hợp với bạn.

Chính vì vậy, họ sẽ tăng cường hiển thị những nội dung tương tự.

Ví dụ: Tôi thường xuyên tương tác với những bài viết học tiếng Anh, và đây là những gì Facebook đề xuất trên Newfeed.

Nếu bạn thường xuyên bấm like bài viết Fanpage A, nội dung trang đó cũng được ưu tiên hiển thị hơn.

Chính vì vậy, hãy cân nhắc thật kĩ trước khi bấm like hay tương tác với nội dung bất kì, nếu không muốn Newfeed trở thành một đống hỗn độn.

4. Một số khái niệm khác về Like là gì

Dưới đây là một số thuật ngữ khác liên quan đến Like thường được sử dụng trên Facebook.

4.1 Hack Like Facebook là gì?

Ở phần trên, bạn đã hiểu ý nghĩa like với trang Fanpage Facebook là gì.

Vì vậy không ngạc nhiên khi mọi trang Fanpage đều cố gắng kiếm được nhiều lượt thích trang nhất có thể.

Với những trang Fanpage đi bằng đường “không chính thống”, họ sẽ sử dụng một số phần mềm, ứng dụng để tăng lượt thích trang, hoặc lượt like trên bài viết tùy ý.

Tất nhiên, đa số lượt like kiếm được từ cách này là like ảo, có thể phần nào làm tăng uy tín thương hiệu, nhưng không có giá trị bán hàng.

4.2 Like ảo là gì?

Thông thường, một người dùng sẽ tải Facebook về điện thoại (hoặc truy cập trang Web Facebook từ máy tính), đăng ký Email, số điện thoại để tạo tài khoản.

Sau khi có được tài khoản, họ sẽ đăng nhập, kết bạn, tương tác với những nội dung khác trên Facebook…

Nhưng…

Nếu một người tạo cùng lúc 10, 20, thậm chí 100 tài khoản Facebook và sử dụng tất cả để like fanpage, thì số lượt like này gọi là like ảo.

Lượt thích trang vẫn tăng, nhưng 100 tài khoản đó không phải đến từ 100 người dùng khác nhau, tất cả chỉ đến từ 1 người duy nhất.

Tất nhiên, bạn không thể bán hàng, không thể kêu gọi họ comment. Về cơ bản, like ảo không có giá trị gì.

4.3 Bão like Facebook là gì?

Thông thường, khi một người dùng bấm like nhiều bài viết  cùng lúc, chúng ta thường gọi là “bão like”.

Hoặc trong trường hợp số lượt like một bài viết bất kì tăng đột biến trong khoảng thời gian ngắn, bạn cũng có thể xem đó là “bão like”.

4.4 Auto like Facebook là gì?

Tương tự like ảo, Auto like cũng là cách sử dụng phần mềm bên thứ 3 để tăng like tự động trên Facebook.

Trong cả 2 trường hợp, chúng tôi đều không khuyến khích sử dụng, vì nguy cơ bạn bị khóa page rất cao nếu sử dụng like ảo.

4.5 Trả like trên Facebook là gì?

Khi bạn like bài viết một người dùng (fanpage) khác, và họ like lại nội dung. Chúng ta gọi là trả like.

Đây là một cách để tăng like khá hiệu quả. Bạn và người kia đều có lợi.

Kết luận: đó là toàn bộ câu trả lời để giải đáp thắc mắc những câu hỏi trên, hi vọng từ bài viết mà Vinalike mang đến sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về “Like“. Chúc các bạn có một trải nghiệm thật thú vị và chân thành cảm ơn vì đã đồng hành cùng chúng tôi!

5/5 - (1 bình chọn)
Thông báo tháng 04