95 triệu bức ảnh và video được chia sẻ lên Instagram hàng ngày. Hiện tại, Instagram có hơn 1 triệu nhà quảng cáo, so với con số 200,000 vào tháng 3 năm 2016. eMarketer dự đoán rằng doanh thu từ quảng cáo trên Instagram sẽ đạt mốc $2.81 tỉ trong năm nay, chiếm 10% doanh thu tổng mảng quảng cáo của công ty mẹ Facebook.
CÁCH TỐI ƯU CÁC TÍNH NĂNG CỦA INSTAGRAM
Những tính năng nổi trội dưới đây đã góp phần giúp cho Instagram chiếm một chỗ đứng đặc biệt trong lòng người dùng:
1. Thiết kế story và highlight
Story ngày càng trở thành một phần được giới trẻ quan tâm vì khả năng cập nhật thông tin nhanh chóng. Cùng với thói quen lướt story của người trẻ, đây cũng là một kênh giúp doanh nghiệp tiếp cận đến người dùng hiệu quả nhất. Doanh nghiệp có thể cập nhật những sản phẩm mới nhất, tình hình các cửa hàng, thông báo hoạt động, feedback của khách hàng… thông qua story.
xem thêm : Tăng comment Instagram
Các nhóm nội dung trên được chia thành các nhóm highlight (tin nổi bật) trên trang của doanh nghiệp. Có rất nhiều công cụ thiết kế hình ảnh và video đơn giản như Canva hoặc Capcut để bạn tự làm cho mình những chiếc story đẹp mắt.
Ngoài ra, Instagram cũng cung cấp kho nhãn dán phong phú để bạn “trang trí” story của mình. Bạn có thể tham khảo Pinterest những từ khóa tìm kiếm để có những nhãn dán độc đẹp.
2. Thiết kế bio Instagram với bio link và bio page
Bio là phần giới thiệu kênh Instagram của bạn. Hãy mô tả thật hấp dẫn nhưng ngắn gọn về sản phẩm mà doanh nghiệp bạn kinh doanh, định vị hay thông điệp của thương hiệu. Đây cũng là nơi các doanh nghiệp đặt đường link dẫn về trang web hoặc gian hàng trên sàn thương mại điện tử để điều hướng người dùng tìm hiểu thêm thông tin hoặc mua hàng trên ecommerce.
Do Instagram không cho phép chèn đường link trong caption của từng bài đăng, cũng như chỉ được chèn 1 đường link duy nhất ở phần bio, nhiều doanh nghiệp và influencer chọn sử dụng bio link và bio page để điều hướng người dùng đến các trang bên ngoài Instagram.
xem thêm : Tăng like Instagram
3. Thiết kế bài đăng Instagram – Grid
Kích thước hình ảnh trên Instagram thường là 1080x1080px. Như đã nói ở trên, người dùng Instagram là người yêu cái đẹp, nên hình ảnh bạn đăng tải cần đảm bảo về mặt chất lượng, tính thẩm mỹ cũng như sự sáng tạo.
Bên cạnh đó, việc phối hợp các bài đăng để tạo thành một tổng thể grid đẹp mắt cho kênh cũng là vấn đề cần lưu ý. Vì khi người dùng nhìn thấy bài đăng hay quảng cáo của bạn, họ sẽ bấm vào xem kênh, và nếu thiết kế kênh đẹp mắt và hợp “gu” họ, họ sẽ trở thành follower hoặc khách hàng của bạn.
4. Thiết kế reels
Được mệnh danh là con át chủ bài của Instagram trong thời gian này, những thước phim ngắn 15-30s đang được nền tảng này cực kì ưu ái về mặt tiếp cận. Tuy nghe có vẻ giống TikTok, nhưng video Instagram reels thường ít mang tính drama giật gân hay giải trí hơn, mà tập trung vào mặt thẩm mỹ, tính trải nghiệm. Các doanh nghiệp mảng thời trang, trang sức, phụ kiện, quà tặng, đồ handmade, đồ trang trí nhà cửa, hay các nhà hàng, quán cafe… chắc chắn không thể bỏ qua vùng đất reels này.
Capcut vẫn là một công cụ lợi hại để edit video cho reels. Và đừng quên lưu lại cũng như sử dụng những bài nhạc thịnh hành để giúp video tăng khả năng lên xu hướng.
5. Đừng bỏ qua những tính năng khác
Ngoài những “đồ chơi” hay ho kể trên, bạn hãy chịu khó dành thời gian khám phá những tính năng khác như gắn thẻ (tag) để thu thập và lưu giữ những feedback chân thực của khách hàng, nhắn tin (direct) để tương tác, nhắn tin trực tiếp với khách, khám phá (explore) để tăng cơ hội tiếp cận đến tệp người dùng có mối quan tâm phù hợp, phát trực tiếp (live) để kết nối tức thì với người xem, v.v…
KẾ HOẠCH NỘI DUNG INSTAGRAM CHI TIẾT CHO DOANH NGHIỆP
Mạng xã hội này cung cấp cho người làm nội dung, doanh nghiệp vô số những công cụ hay ho để làm marketing một cách bài bản. Nhưng công cụ thôi thì chưa đủ, chiến lược bạn sử dụng những công cụ ấy thế nào mới là quan trọng.
Có 3 bước lớn để một doanh nghiệp xây dựng chiến lược nội dung trên Instagram.
Bước 1: Xác định 3 yếu tố
- Thị trường ngách: Miếng bánh mà bạn muốn chiếm giữ là miếng bánh nào?
- Tệp khách hàng: Target audience mà bạn nhắm đến là ai?
- Điểm khác biệt: USP của sản phẩm hay thương hiệu bạn là gì?
Xem thêm : Tăng follow Instargram
Bước 2: Chọn concept cho trang Instagram
Sau khi đã xác định được mình muốn thu hút đối tượng nào với điểm khác biệt là gì, bạn mới có thể suy nghĩ về một concept phù hợp. Nhưng concept là gì? Nghe rất quen nhưng lại rất trừu tượng. Thông thường concept sẽ được thể hiện qua 3 yếu tố:
- Visual: Bạn muốn trang của doanh nghiệp mình mang phong cách như thế nào, nổi loạn hay nhẹ nhàng, trẻ trung hay chững chạc, tông màu chủ đạo là gì, các yếu tố hình ảnh được sử dụng…
- Thông điệp: Điều mà thương hiệu của bạn muốn nói với khách hàng là gì?
- Thể loại: Bạn sẽ tập trung vào những loại định dạng nào cho kênh của mình, hình ảnh hay video, story hay livestream…
Bước 3: Lên lịch nội dung
Không khó để bạn tìm thấy những mẫu kế hoạch nội dung hay những công cụ giúp thiết lập lịch trình cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên, đối với Instagram, có một yếu tố cần lưu ý, đó là các nội dung đăng tải phải nhất quán về concept. Và nếu bạn “play” với bổ cục grid để sáng tạo thì nên có sự “tính toán” mỗi khi đăng bài.
Xem thêm : DỊCH VỤ INSTARGRAM
CÁCH TĂNG FOLLOW CHO INSTAGRAM
Ai làm nội dung cũng muốn có nhiều follow. Nhưng thu hút được một lượng người theo dõi đông đảo mà chất lượng không phải chuyện một sớm một chiều.
1. Hãy bắt đầu với những thứ “old but gold”
Tức là những điều đã được nói ở trên: Để có một kênh Instagram chất lượng, bạn cần xác định được thị trường, target audience, điểm khác biệt, concept của kênh, lên một kế hoạch nội dung dài hạn, tối ưu hết những tính năng mà nền tảng này cung cấp.
Nếu đã làm hết những đầu việc trên, dưới đây là một số thủ thuật bạn có thể làm thêm để thu về nhiều fans hơn.
2. Một số tips tăng followers
- Thước phim – Reels: Dù ở trên AIM đã nhắc đến rồi nhưng đến đây vẫn phải nói lại, vì thực sự reels là cách tăng follow tự nhiên nhanh nhất ở thời điểm này. Chỉ cần một vài video lên xu hướng thì tương tác thu về có khi bằng bạn đăng post cả năm.
- Quảng cáo – Ads: Mạnh vì gạo bạo vì tiền. Nếu bạn cảm nhận nội dung mình làm rất đầu tư nhưng chưa tiếp cận nhiều người như mong muốn, hãy bơm vào đó một ít “ngân lượng” để quảng cáo bài đăng.
- Người có sức ảnh hưởng – Influencers: Đây đã không còn là một xu hướng xa lạ dù là ở nền tảng nào. Hãy tìm kiếm một vài influencers liên quan đến ngành hàng và target audience của bạn, hợp tác để họ giới thiệu sản phẩm và tag kênh của bạn trong nội dung của họ.
- Giveaway, minigame: Cách này nghe có vẻ rất truyền thống nhưng vẫn hiệu quả. Hãy khuyến khích người dùng tham gia tương tác, chia sẻ và theo dõi kênh của bạn để nhận được một món quà thú vị nào đó.