Link là gì? Sử dụng đường link trong SEO website như thế nào? Link là một khái niệm không hề lạ đối với tất cả mọi người trong thời điểm công nghệ phát triển ngày nay. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng hiểu rõ link là gì? Các loại link hiện có và cách thức sử dụng từng loại link là gì? Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu Link là gì? và trong SEO website, cách sử dụng các loại link là gì?
Link là gì?
Link là một liên kết cầu nối giữa trang web này và trang kia, Link kết nối những trang trong cùng một website với nhau (Internal link) hoặc dẫn người dùng ra một trang của website khác (External Link).
Link được nhìn thấy với nhiều định dạng như text, hình ảnh, hoặc một đối tượng thông tin nào đó để điều hướng người dùng đi đến nơi mà nó muốn. Ở dưới con mắt người dùng chúng ta có thể phân tích được link được cấu tạo bởi 2 phần đó là phần Link và phần tử chứa đường link (Anchor text).
Các loại link là gì?
Đối với dân lập trình, chỉ có một loại đường link đặc trưng được tồn tại dưới cái tên thẻ <a>. Kết cấu của một link cơ bản đó là: <a href=”đường dẫn liên kết”>Anchor text</a> .XONG!! Thẻ <a> đơn giản nó chỉ có vậy, tính năng của nó là đưa người dùng đến một nơi khác ngoài nơi mà họ đang đọc nó.
Đối với dân SEO, cách phân loại đường link có phần khó hiểu và rắc rối hơn.
Ví dụ, nếu sử dụng đặc điểm về hướng liên kết, chúng ta sẽ chia ra 2 loại: inbounce link và outbounce link:
- Inbound link hay còn gọi là backlink (tạm dịch: liên kết trả về) là một thuật ngữ SEO vận dụng để chỉ những link được đặt từ những trang còn lại trỏ về Web đang xét. Backlink là loại link mang đến một nguồn sức mạnh to lớn cho trang Web, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của trang Web trên SERP.
- Outbound link hay còn gọi là outlink (tạm dịch: liên kết ra ngoài) là một khái niệm ngược lại với backlink, sử dụng để chỉ những liên kết được đặt trên Web đang xét và liên kết với những trang Web khác.
Nếu như xét theo khả năng liên kết nội dung thì đường link bao gồm 2 loại chính: Inline link và Anchor
- Inline link là một dạng liên kết dùng một đối tượng mục tiêu nào đó trên trang Web khác để liên kết. Một trang Web được cho là có inline link đến các Web khác nếu như Website đấy có vận dụng một object nào đó thuộc về trang Web khác. Inlink tạo điều kiện cho Website tối ưu hóa việc hiển thị các object như hình ảnh trên site một cách hợp lý và dễ dàng chỉnh sửa.
Xem thêm : Download Adobe Audition Full Crack vĩnh viễn (Đã test 100%)
- Anchor (hay Anchor Text) là một dạng liên kết được tạo bằng một dạng văn bản hoặc văn bản đa phương tiện cùng với một liên kết nào đấy. Đây là dạng liên kết phổ biến nhất hiện nay và là dạng liên kết chúng ta thường hay nhìn thấy. Anchor Text có một vai trò quan trọng trong SEO và là một trong những nhân tố chủ lực cần quan tâm trong công đoạn tối ưu onpage.
Đặc biệt nhất, nếu xét theo tính nội bộ trong 1 Web, link bao gồm 2 loại: Internal link và External link.
Internal link là gì?
Internal link là một liên kết giúp điều hướng người truy cập đi đến một trang nào đó trong phạm vi trang Web mà họ đang truy nhập. Ví dụ: trong một bài viết chúng tôi thường sẽ để thêm phần như dưới đây:
Cách để tối ưu SEO cho Internal link là gì?
Đối với công việc seo Website thì việc tạo ra một trang Web và viết bài là điều mà ai cũng phải trải qua. Trong quá trình viết bài, hầu như ai gặp chỗ nào là trỏ đường link chỗ đấy, trỏ lung tung và không có mục đích rõ ràng. Điều đó là sai và nó không đem lại hiệu quả gì cho website của bạn cả. Nhiều bài content nhìn vào toàn là link, cũng có nhiều bài chẳng có 1 link nào.
Đầu tiên bạn phải lập kế hoạch Keyword cho thật chi tiết với các từ khóa cấp 1, cấp 2, cấp 3…. Những Web bán hàng hoặc những trang Web mang lại dịch vụ thì bộ Keyword nó còn nhiều hơn nữa cấp 1.1, cấp 2.1, cấp 3.1….cấp n.n.
Sau đó bạn hãy viết những bài cấp thứ N trước, đi từ nhỏ lên phía trên và những bài cấp N hãy trỏ qua lại với nhau. Sau khi các bạn đã viết xong cấp N thì các bạn hãy tiếp tục viết cho từ khóa cấp cao hơn theo từng bậc. Từ đây các bạn hãy quay lại cấp N và trỏ đường link lên tầng ngay phía trên, và cứ như vậy cho đến hết cây từ khóa. Có như vậy thì độ mạnh và những gì tốt nhất của từ khóa ở tầng dưới sẽ tiếp tục liên kết lên cho các từ khóa ở tầng trên, từ đó bạn có thể có một hệ thống internal link vững chắc và được điều hướng cụ thể với nhau.
Bên cạnh đấy kỹ thuật đặt Internal link cũng là một nhân tố chủ lực, nếu bạn làm nó không tốt thì chất lượng cũng bị kéo xuống theo. Một lưu ý là đoạn nào bạn đặt liên kết thì đoạn đấy phải có liên quan tới bài viết mà liên kết trỏ về.
Các sử dụng hiệu quả External link là gì?
Việc bạn làm SEO là đưa trang Web với Keyword lên top cao trong google . Bạn phải hiểu được bạn đang chơi với ai và người chơi đấy có ước mong gì?
Bạn đang chơi với Google, đấy là điều hiển nhiên và mong đợi của Google là trao cho người dùng những lời giải thích đúng nhất, đáng giá nhất và thỏa mãn được người dùng. Vậy nếu như bài viết của bạn thuyết phục và giải quyết được vấn đề người dùng thì tỉ lệ đứng top là khá cao phải không nào?
Có thể hiểu đơn giản, nếu trong bài content của bạn đang viết về “đường link là gì?” và bạn dẫn người dùng ra ngoài trang với nội dung “mỹ phẩm làm đẹp” nghe nó không hợp lý phải không nào. Vì vậy mà khi Google đọc bài của bạn và thấy đường dẫn lung tung không mạch lạc, liên quan tới nhau thì nó sẽ đánh giá bài viết của bạn không chất lương, không đáp ứng nhu cầu khách hàng và tỉ lệ đứng top sẽ thấp hơn.
Tới đây sẽ có người hỏi: “Tôi đã từng và đang làm như vậy nhưng sao Keyword vẫn top được?” Có 2 nguyên nhân khách quan vô tình giúp bạn điều đó.
- Nếu trong cuộc chơi có 10 người và cả 10 đều sai thì người sai ít nhất sẽ được lên top. Nếu không đưa người sai lên thì sẽ không kết quả cho người tìm kiếm đọc.
- Google ở Đông Nam Á còn khá nhiều lỗ hổng khi những thuật toán mà hầu như đã đánh bại các SEO mũ đen trên thế giới thì ở đất nước ta những vị SEOer đấy vẫn tồn tại.
Tuy nhiên nếu như sau này khi mà Google Việt Nam đã update thì sao? Hãy nghĩ tới người tìm kiếm, đấy là cách duy nhất khiến website của bạn tạo được quan hệ tốt với Google, hầu như những dịch vụ seo Website hiện nay đều chuyển đổi theo hướng này. Hãy nghĩ tới người truy cập vào trang web của bạn
Anchor text là gì? Dùng anchor text như thế nào?
Anchor text là phần tử đại diện cho link nằm trong bài content. Có 2 loại anchor text cơ bản được nhắc đến trong SEO đấy là anchor dạng text, hình ảnh.
Việc vận dụng anchor text là điều tôi cho là quan trọng nhất trong SEO cho dù là onpage hay offpage.
Nghĩa của Anchor phải được lựa chon sao cho phù hợp với nội dung của trang mà link dẫn tới, anchor phải nằm trong đoạn xoay quanh tới nghĩa của anchor đấy.
Vậy có phải nếu như bạn SEO cho Web cung cấp dịch vụ thiết kế Website thì những trang từ bên ngoài chỗ nào có từ tạo dựng Website là bạn sẽ đem nó trỏ về không?
Không. Anchor cần được đa dạng về thể loại, tôi có đọc một số bài và người ta chỉ tôi phải đi theo đúng tỉ lệ % của từng loại anchor đó. Tôi khuyên bạn quên nó đi.
Kết luận
Link là gì? Các loại Link là gì? Các câu hỏi đã được giải thích trong bài viết này. Trong quá trình SEO Website, việc sử dụng link hiệu quả sẽ là điều tối quan trọng trong kết quả chiến dịch SEO của bạn.Vì vậy, các bạn cần phải nắm rõ và đưa ra các chiến lược sử dụng link thật hiệu quả Chúc các bạn thành công!! Còn thắc mắc vấn đề gì hãy liên hệ ngay cho Vinalike để được giải đáp thắc mắc nhé!