# Cách viết content bán hàng hiệu quả nhất 2023

Bạn có một sản phẩm tốt nhưng mãi chẳng bán được hàng? Bài viết bán hàng trên Facebook của bạn chỉ vỏn vẹn một vài cái like? Rõ ràng nội dung quảng cáo của bạn đang có vấn đề đấy.

Yên tâm, Vinalike.vn sẽ hướng dẫn bạn cách viết content bán hàng và đưa ra những ví dụ cụ thể giúp bạn làm nội dung hiệu quả hơn bao giờ hết.

Vì sao cần chú trọng vào content bán hàng trên Facebook?

  • Bài viết thuyết phục sẽ tăng tỷ lệ mua hàng.
  • Nội dung tốt giúp tiết kiệm chi phí chạy quảng cáo.
  • Cách viết content bán hàng Facebook hay sẽ kích thích người xem tương tác.
  • Nội dung tốt không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn nâng tầm thương hiệu.
  • Tạo nội dung ấn tượng, khách hàng sẽ quảng cáo hộ bạn (Giới thiệu bạn bè, truyền miệng, chia sẻ,…)
  • Bài bán hàng mang tiền về cho thương hiệu.
  • Khiến khách hàng cũ quay lại với thương hiệu.

5 tiêu chí của content bán hàng hiệu quả

Ngắn gọn, súc tích

Theo báo cáo từ Facebook, người dùng chỉ dừng lại khoảng 3 – 5 giây ở một bài viết. Thế nên content bán hàng trên Facebook ngắn gọn và súc tích sẽ giúp họ muốn xem hết nội dung và dễ tiếp nhận thông điệp của bạn hơn.

Truyền tải thông điệp đúng người, đúng thời điểm

Đưa ra thông điệp phù hợp với người xem vào một thời điểm thích hợp là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để content bán hàng của bạn thu hút được khách hàng.

Thuyết phục

Để thuyết phục được khách hàng, bạn cần:

  • “Đánh” đúng vào insight của khách hàng.
  • Phải có dẫn chứng, số liệu đáng tin cậy.
  • Đưa ra thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ.
  • Nêu được sản phẩm giúp ích gì cho khách hàng.

Có mục tiêu cho từng bài viết

Khi viết bài bán hàng thì mỗi bài viết nên đáp ứng được một mục tiêu cụ thể nào đó để tránh một số trường hợp như:

  • Viết lan man, dài dòng, khó hiểu.
  • Viết không vào trọng tâm và bị người dùng lướt qua.
  • Không đạt được mục tiêu chung của toàn chiến dịch.

Trình bày đẹp mắt

Thuật toán của Facebook thường ưu tiên những bài viết có kèm hình ảnh. Bởi đây là nền tảng lướt nên hình ảnh là dạng thông tin gây chú ý nhanh nhất.

Bên cạnh đó, bạn nên làm content thật đơn giản, có bố cục rõ ràng và mỗi bài viết chỉ cần 1 thông điệp là đủ rồi. Chèn quá nhiều thông điệp khách hàng sẽ không biết bạn đang truyền tải cái gì.

9 bước viết content quảng cáo trên Facebook thu hút

Bước 1: Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu để:

  • Đi đúng hướng và hạn chế sai sót không đáng có.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí bỏ ra khi chạy quảng cáo.
  • Tối ưu nguồn nhân lực.

Vài mục tiêu nội dung bán hàng phổ biến:

  • Quảng bá thương hiệu.
  • Dẫn dắt người dùng tới website.
  • Mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.
  • Bán hàng.

Bước 2: Nghiên cứu khách hàng

Cách viết content bán hàng trên Facebook hiệu quả là hiểu rõ khách hàng của mình là ai. Càng hiểu khách hàng bao nhiêu, bạn càng đưa ra được nhiều thông điệp thuyết phục họ bấy nhiêu. Vài câu hỏi để phân tích khách hàng trên Facebook:

  • Giới tính của khách hàng là gì?
  • Họ có thu nhập bao nhiêu?
  • Họ đang ở độ tuổi nào?
  • Họ thích gì?
  • Vấn đề của họ là gì?

Bước 3: Nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ

Hiểu khách hàng thôi thì chưa đủ, bạn phải nắm được ưu/nhược điểm và nhiều mặt khác nhau của sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu đang bán. Tiếp tục trả lời các câu hỏi này nha:

  • Sản phẩm/dịch vụ có gì nổi bật khiến người ta chọn bạn thay vì các thương hiệu khác?
  • Hàng của bạn đang có hạn chế gì và làm sao để khắc phục?
  • Sản phẩm dành cho ai?
  • Sản phẩm sẽ giải quyết vấn đề gì của khách hàng?
  • Nếu chọn sản phẩm của bạn, khách hàng được gì?

Bước 4: Nghiên cứu đối thủ

Để viết bán hàng tốt, bạn không thể giới hạn thông tin từ nguồn phân tích của duy nhất một thương hiệu. Hãy bắt đầu nghiên cứu đối thủ, xem họ đang làm gì, cái họ làm có hiệu quả không.

Bước 5: Lập kế hoạch viết content quảng cáo

Bước tiếp theo là lên kế hoạch chi tiết cho những gì bạn cần viết để đảm bảo không một ý tưởng nào bị bỏ sót. Dưới đây là một số điều bạn không được bỏ qua:

Content Pillar

Content Pillar có thể hiểu được là chủ đề chính mà bạn có thể khai thác. Từ Content Pillar, bạn sẽ dễ dàng triển khai các chủ đề nhỏ hơn.

Content Angle

Content Angle hiểu đơn giản là cách bạn tiếp cận vấn đề, làm nội dung như thế nào (truyền tải theo giọng điệu chuyên gia, kể thông qua số liệu, kể bằng trích dẫn,…).

Ví dụ: Tiếp tục với chủ đề “trị mụn”, bạn có thể tiếp cận vấn đề theo một số cách như:

  • Trị mụn dứt điểm trong 7 ngày (góc nhìn thời gian)
  • Chỉ 5k mỗi ngày mọi loại mụn đều bị đánh bay (Góc nhìn tiền bạc)
  • Chỉ còn 3 lọ XYZ cuối cùng giúp bạn thoát khỏi mụn bọc (Góc nhìn sự khan hiếm)

Content Direction

Content Direction là bản đồ định hướng phát triển nội dung. Nó như kim chỉ nam giúp chiến dịch Content Marketing luôn đi đúng hướng để đạt được mục tiêu đề ra ban đầu.

Content Calendar

Sau khi đã có chủ đề và định hướng thì việc cuối cùng cần làm là sắp xếp tất cả mọi thứ lên Content Calendar (lịch nội dung). Việc này sẽ giúp bạn:

  • Phân bổ các nhóm nội dung với tỷ lệ hợp lý.
  • Nắm rõ tiến độ của công việc.
  • Biết được thời gian cụ thể của từng bài viết.

Bước 6: Tiến hành viết

Dựa vào dữ liệu ở những bước vừa rồi, bạn bắt đầu lên dàn ý và đặt bút viết thôi.

Bước 7: Thiết kế hình ảnh (hoặc định hướng thiết kế hình ảnh)

Dù bạn tự thiết kế hình ảnh, hay làm việc chung với Designer thì cũng phải nhớ rằng hình ảnh là yếu tố quan trọng nhất trong nội dung quảng cáo, và cần phải làm chuẩn các nguyên lý cơ bản sau:

  • Màu sắc ảnh phải phù hợp với định vị thương hiệu.
  • Phải có logo thương hiệu.
  • Nên chèn CTA (lời kêu gọi hành động) mạnh mẽ, rõ ràng.
  • Có chứa tagline, slogan.
  • Thêm giời gian và phạm vi áp dụng (đối với chương trình khuyến mãi).
  • Giá khuyến mãi/Promotion/Quà tặng/và những gì có thể kích thích mua hàng.
  • Hình ảnh của sản phẩm rõ nét.
  • Người minh họa cần sát với đối tượng mục tiêu.

Bước 8: Liên tục dùng A/B Testing

A/B Testing là phương pháp so sánh hai nội dung chỉ khác nhau ở một vài yếu tố (slogan, tiêu đề, phần mở đầu,…) để tìm ra phiên bản tối ưu nhất.

Không phải bài viết nào đăng lên cũng nổi như cồn. Và đó là lý do bạn nên liên tục sử dụng A/B Testing để tối ưu bài viết đạt hiệu quả cao với chi phí thấp hơn.

Các bước để chạy thử A/B Testing gồm:

  • Bước 1: Bạn tạo hai mẫu quảng cáo khác nhau nhưng cùng một chủ đề.
  • Bước 2: Đăng tải và chạy kiểm tra A/B với cùng ngân sách, đối tượng mục tiêu và thời gian.
  • Bước 3: Xem xét kết quả. Các chỉ tiêu mà bạn cần lưu ý là Impression, CTR, Conversion rate, Cost per Sale.

Bước 9: Đo lường và tối ưu

Không phải đăng bài lên là xong, bạn cần đo lường và tối ưu nội dung dựa trên các số liệu như:

  • Số lượng người tiếp cận được.
  • Số lượng tương tác.
  • Tỷ lệ nhấp ra sao?
  • Tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng là bao nhiêu?
  • Chi phí mà bạn bỏ ra là bao nhiêu?
  • Đạt được mục tiêu đặt ra lúc đầu hay chưa?

Sau đó, dựa vào kết quả thống kê để đưa ra những vấn đề cần khắc phục và làm tốt hơn trong bài viết tiếp theo.

Việc này sẽ tốn khá nhiều thời gian nhưng vẫn nên làm mỗi tuần một lần để có thể kịp thời tối ưu bài viết, tránh lãng phí nguồn lực.

NHững  bí kíp viết bài bán hàng thu hút hơn

1. “Phá luật” để viết content cuốn hút hơn

Ngoài kia có quá nhiều đối thủ, nếu cách viết content bán hàng của bạn quá nhạt nhòa, không có nét riêng thì mọi người sẽ chán và quên rất nhanh. Thế nên đừng ngại phá luật để làm bài viết ấn tượng hơn. Hãy cứ sáng tạo đi!

2. Chỉ dùng từ đơn giản

Bạn không nên dùng các từ ngữ “đao to búa lớn”, thuật ngữ chuyên ngành, vì không phải ai cũng hiểu được. Ngoài ra, bài viết bán hàng cũng đừng dùng các từ quá trau chuốt, màu mè, cứ viết thật gần gũi và tự nhiên là được.

3. Sử dụng những từ ngữ mạnh mẽ

Các từ mạnh mẽ dễ làm cho người dùng ghi nhớ, suy nghĩ và hành động. Bạn có thể thêm những từ này vào tiêu đề, đoạn văn bản hoặc các nút kêu gọi hành động để tăng thêm sức mạnh cho bài viết.

Một số từ nhấn mạnh mà bạn nên sử dụng: Bí mật, bật mí, khám phá ngay, miễn phí, mới nhất, giảm giá, tăng tốc, hấp dẫn,…

4. Sử dụng câu ngắn

Dùng câu súc tích, vào thẳng vấn đề, không lòng vòng là yếu tố tạo ra content bán hàng hiệu quả. Khách hàng sẽ không thích các nội dung thừa thãi, dông dài mà chả giải quyết được vấn đề của họ.

5. Tiêu đề thu hút

Tiêu đề là phần nội dung đầu tiên được nhìn thấy và quyết định khách hàng có xem tiếp hay không. Do đó, tiêu đề phải ấn tượng thì mới kích thích sự tò mò của họ và thu hút được họ click vào bài viết.

6. Thêm hashtag

Hashtag là yếu tố giúp bài viết của bạn tiếp cận được nhiều người hơn, đồng thời làm rõ chủ đề, những ý quan trọng nhất bạn đang đề cập. Tuy nhiên, chỉ nên chèn từ 2 – 4 hashtag liên quan là được rồi nhé.

7. Tuân thủ luật của Facebook

Để tránh trường hợp “ăn gậy”, bạn nên xem kỹ các quy tắc cộng đồng của Facebook:

  • Không sử dụng từ ngữ phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính.
  • Không sử dụng các hình ảnh liên quan đến bản quyền thương hiệu.
  • Không dùng các từ ngữ liên quan đến bộ phận con người hay động vật.
  • Các từ ngữ mang tính chắc chắn như Trị dứt điểm, chắc chắn 100%… cũng phải loại ra.
  • Dùng hình ảnh rõ nét, có đủ không gian để trình bày nội dung.
  • Ảnh không chứa logo thương hiệu khác.
  • Không dùng ảnh nhạy cảm, có tính chất bạo lực.
  • Các quảng cáo làm đẹp, thể dục, thẩm mỹ không nên có nội dung so sánh trước – sau.
  • Không vi phạm bản quyền của thương hiệu khác.

8. Đầu tư cho ảnh và video

Các bài viết bán hàng được cho là thuyết phục, cuốn hút và thành công đều được đầu tư hình ảnh hoặc video chỉnh chu, rõ nét và màu sắc bắt mắt, có chứa thông điệp cụ thể.

Lời kết 

Vừa rồi Vinalike.vn đã hướng dẫn bạn cách viết content bán hàng hiệu quả cùng Những mẹo tạo nội dung quảng cáo thu hút. Nếu bạn vẫn gặp khó khăn khi viết bài bán hàng, hãy liên hệ ngay cho chúng tớ nhé…

Đánh giá nội dung này
Thông báo tháng 04